[Mách Bạn] Kinh Nghiệm Chọn Mua Biến Tần Cho Cầu Trục Chuẩn Xác Nhất

Biến tần là một thiết bị giúp biến đổi dòng điện xoay chiều, hỗ trợ rất lớn trong quá trình vận hàng của các loại cầu trục hiện nay. Chính vì thế những lưu ý khi lắp biến tần cho cầu trục là một trong những vấn đề mọi người cần hết sức quan tâm. Hiểu được điều đó, bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn thông tin chi tiết.

Thời điểm nào nên lắp biến tần cho cầu trục?

Cho những ai đang tìm hiểu thì biến tần là thiết bị làm thay đổi tần số dòng điện đặt lên cuộn dây bên trong động cơ. Đồng thời, thông qua đó mọi người có thể điều khiển tốc độ động cơ một cách vô cấp  mà không cần dùng đến các hộp số cơ khí. Ngoài ra, thiết bị sử dụng các linh kiện bán dẫn để đóng ngắt tuần tự dòng điện đặt vào các cuộn dây của động cơ để từ đó làm sinh ra từ trường xoay và quay động cơ.

Khi nào nên lắp biến tần để hỗ trợ cho cầu trục
Khi nào nên lắp biến tần để hỗ trợ cho cầu trục

Chính vì thế trong các di chuyển của cầu trục, di chuyển trên đường ray dọc nhà xưởng đóng vai trò quan trọng đối với việc mang sản phẩm đến vị trí. Chưa hết, khi di chuyển cầu trục và việc di chuyển của toàn bộ cầu trục là do 02 động cơ được lắp với dầm biên cầu trục nhằm ăn khớp với bánh xe di chuyển. Vậy nên, lúc này biến tần thường được lắp để làm mềm chuyển động dọc của cầu trục.

Hé Lộ Lỗi Thường Gặp Của Điều Khiển Cầu Trục Mà Chưa Chắc Bạn Đã Biết

Các hiện tượng của cầu trục sẽ xảy ra khi chưa lắp biến tần 

Biến tần là một thiết bị ảnh hưởng rất lớn tới quá trình vận hàng của cầu trục. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chưa lắp biến tần

  • Đầu tiên là toàn bộ cầu trục sẽ bị giật như giật cục, đột ngột hoặc rung, lắc khi bắt đầu di chuyển,thậm chí là dừng lại. Nguyên nhân của những tình trạng đó là do momen mở máy của động cơ lớn cùng với tốc độ di chuyển của cầu trục là mặc định gây ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình di chuyển.
  • Thứ hai là quán tính di chuyển của cầu trục lớn sẽ không thể kiểm soát được hành trình khi cẩu mang tải và bắt đầu di chuyển nếu không có biến tần.
  • Thứ ba là việc không có biên tần sẽ làm giảm tuổi thọ của phần cơ khí của dầm biên cầu trục gồm có bánh xe, bánh răng, trục, bạc..
  • Tiếp đó, điện năng bị tiêu hao nhiều hơn do khi mở máy sẽ cần một dòng điện lớn hơn dòng điện định mức
  • Cuối cùng là ảnh hưởng tới công suất máy, hiệu quả công việc không cao nếu không lắp biến tần di chuyển cho cầu trục

Vai trò quan trọng của biến tần đối với cầu trục

Chính những ảnh hưởng của biến tần đối với cầu trục nên mọi người có thể cân nhắc lắp đặt thiết bị bởi những lợi ích to lớn sau: 

  • Biến tần giúp làm mềm chuyển động của cầu trục khi di chuyển.
  • Người dùng có thể cài đặt và thay đổi được tốc độ di chuyển của cầu trục cũng như dễ dàng tạo được 02 cấp tốc độ di chuyển nếu lắp biến tần.
  • Lắp biến tần sẽ hạn chế tối đa hiện tượng rung lắc trong quá trình di chuyển của cầu trục.
  • Thiết bị có chế độ khởi động mềm nên việc tiêu tốn điện năng là ít hơn.
  • Là cách đơn giản để tăng tuổi thọ cho cầu trục và an toàn hơn cho các công nhân vận hành.
  • Hỗ trợ tăng năng suất vận chuyển và giảm chi phí bảo trì bảo dưỡng. 

Vai trò của biến tần đối với hoạt động của cầu trục
Vai trò của biến tần đối với hoạt động của cầu trục

Những lưu ý quan trọng khi lắp biến tần cho cầu trục

Chính những ưu điểm đó mà biến tần là một trong những lựa chọn hàng đầu của người dùng hiện nay. Tuy nhiên, trước và trong quá trình sử dụng, các bạn cần lưu ý khi lắp biến tần cho cầu trục như sau:

  • Đầu tiên là cần chú ý tới tải nâng hạ. Đây là một dạng tải nặng nên khi chọn mua biến tần  buộc người dùng phải chọn mua loại tải nặng. Nếu có điều kiện hơn về tài chính thì nên chọn mua trên công suất từ 1 đến hai cấp. 
  • Đối với dòng biến tần chạy cho cẩu trục nâng hạ thì buộc phải gắn được điện trở xả hoặc có chân để gắn bộ xả rời. Việc làm này giúp xả đi phần điện dư do quán tính của tải trong quá trình hoạt động.

Vậy là toàn bộ thông tin về các lưu ý khi lắp biến tần cho cầu trục đã được chúng tôi chia sẻ tới các bạn. Mong rằng với những thông tin đã có thể giúp ích cho việc đầu tư thiết bị của mọi người trong thời gian sắp tới.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn